เณรน้อย ท่องบทสวด “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ได้อย่างคล่องแคล่วและแม่นยำ

themonkเณรน้อยวัย ๘ ขวบ น่าทึ่ง ท่องบทสวด “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ได้อย่างคล่องแคล่วและแม่นยำ

สามเณรเมืองตรัง วัย ๘ ขวบ ซึ่งบวชเรียนภาคฤดูร้อน มีความอัจฉริยะด้วยการท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตร ที่มีความยาวกว่า ๒๐ นาที ได้อย่างคล่องแคล่ว โดยไม่ต้องดูหนังสือสวดมนต์

เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ในการบวชเรียนภาคฤดูร้อนช่วงปิดเทอมของ ศูนย์อบรมสามเณรฟื้นฟูพระพุทธศาสนาทั่วไทยโรงเรียนเทศบาล ๖ (วัดตันตยาภิรม) ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มีเณรน้อยรูปหนึ่งที่มีความสามารถเกินวัย ท่องบทสวดพระอภิธรรม ๗ คัมภีร์ และบทสวด “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ซึ่งเป็นบทสวดปฐมเทศนากัณฑ์แรก ที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงแก่พระปัญจวัคคีย์ ความยาวกว่า ๒๐ นาที ได้อย่างคล่องแคล่วเกินวัย ทั้งที่ไม่ได้เปิดตำราอ่านด้วย

สำหรับเณรน้อยรูปดังกล่าว ทราบชื่อคือ สามเณรธงไทย ด.ช.เชน รามเดช อายุ 8 ขวบ เจ้าตัวบอกว่า เริ่มสวดมนต์มาตั้งแต่อายุ ๕ ขวบ ชอบการสวดมนต์มาก โดยเฉพาะการสวดคาถา เพราะทำให้สมาธิและความจำดีขึ้น ส่งผลดีต่อการเรียนด้วย ล่าสุดก็สอบได้ที่ ๑  จากนี้ไปตนก็จะขอมุ่งศึกษาพระพุทธศาสนาต่อไป

pic by tnews_

ที่มา :

ครอบครัวข่าว 3.  (2558).  ตรัง-เณรน้อยวัย 8 ขวบ ท่องบทสวดธัมมจักกัปปวัตตนสูตรได้.  เข้าถึงได้จาก  http://www.krobkruakao.com/

เดลินิวส์.  (2558).  ชื่นชมเณรน้อยท่องบทสวดคล่องแคล่ว.  เข้าถึงได้จาก http://www.dailynews.co.th/regional/315467